(TSVN) – Chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump bắt đầu tác động rõ rệt đến giá tôm trên thị trường Mỹ, với mức tăng ghi nhận từ 15 – 20%. Hiện Ấn Độ chiếm gần 45% nguồn cung tôm cho Mỹ, với giá trị khoảng 6 tỷ USD mỗi năm.
Với mức thuế nhập khẩu 50% áp lên tôm Ấn Độ, giá bán buôn tôm thẻ tại Mỹ đã tăng lên 6,25 USD/pound, tăng 21% so với tháng 4, theo ông Shaji Baby John, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Kings Infra, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Ấn Độ.
Theo ông John, đợt tăng giá này đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhà hàng và người tiêu dùng, buộc các chuỗi như Red Lobster phải điều chỉnh chương trình khuyến mãi “Endless Shrimp” (Tôm ăn thỏa thích) thành phiên bản tiết kiệm hơn chỉ còn phục vụ ba món tôm với giá 15,99 USD.
Dù có điều chỉnh, lượng tiêu thụ tôm tại các nhà hàng Mỹ đã giảm 7% trong năm qua, phản ánh sự thích nghi dần của thị trường với mặt bằng giá mới, ông John cho biết.

Người Mỹ phải gánh thuế
Theo ông K. N. Raghavan, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà xuất khẩu thủy sản Ấn Độ (SEAI), các nhà sản xuất tôm Ấn Độ luôn khẳng định rằng khoản thuế này nên do phía người mua tại Mỹ chịu. Điều đó thể hiện rõ qua việc giá tôm trên thị trường nội địa Mỹ tăng mạnh sau khi chính sách thuế có hiệu lực.
“Ấn Độ là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Mỹ, vị thế này đạt được nhờ sự nhất quán về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, mức thuế cao sẽ khiến giá tôm tăng, buộc người tiêu dùng trong nước Mỹ phải trả nhiều tiền hơn,” ông nói.
“Trước đây, chúng tôi cung ứng cho cả ba phân khúc thị trường Mỹ, chuỗi nhà hàng, siêu thị và bán lẻ đường phố. Nhưng sau khi thuế nhập khẩu cao được áp dụng, phân khúc bán lẻ vốn cực kỳ nhạy cảm với giá gần như sụt giảm về 0. Dù vậy, vẫn còn một số đơn hàng nhỏ cho hai phân khúc còn lại,” ông Raghavan cho biết thêm.
Ấn Độ trước cơ hội định hình lại vị thế toàn cầu
Trong khi nhà hàng và người tiêu dùng Mỹ đang chật vật với chi phí gia tăng, Ấn Độ lại đứng trước một ngã rẽ chiến lược. Sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng thủy sản toàn cầu mở ra cơ hội để doanh nghiệp Ấn Độ không chỉ mở rộng xuất khẩu, mà còn khẳng định vị thế của mình như một cường quốc tôm toàn cầu, theo ông Shaji Baby John.
“Xu hướng tương lai của thương mại thủy sản thế giới nằm ở sản phẩm giá trị gia tăng. Người mua quốc tế sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm tiện lợi, bền vững và có chứng nhận chất lượng,” ông nhận định.
Các nhà xuất khẩu Ấn Độ có thể tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp tôm đông lạnh, tôm chế biến sẵn và tôm đạt chứng nhận bền vững dưới những thương hiệu toàn cầu uy tín. Cách tiếp cận này không chỉ nâng tầm sự hiện diện của Ấn Độ trên thị trường quốc tế, mà còn giúp thiết lập quan hệ hợp tác dài hạn với các nhà bán lẻ và chuỗi dịch vụ ẩm thực lớn trên thế giới, ông nói thêm.
Dẫn nguồn: thuysanvietnam.com.vn -Tuấn Minh
Theo Seafoodnews