Tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến phía Bắc đường tránh TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) do Tổng Công ty XD Công trình GT 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư và thi công theo hình thức BOT. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2014 với mức đầu tư 2.434 tỷ đồng.
Đoạn đường có chiều dài 35,2km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng đường 20,5m, thiết kế cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, ở giữa có dải phân cách cứng.
Sau một thời gian đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã xảy ra tình trạng bong tróc mặt đường ở một số điểm. Với những chỗ sâu hơn 2cm, chủ đầu tư đã cho cào rồi "vá" lại. Tuy nhiên, không được bao lâu thì tại những điểm vá này vẫn tiếp tục xuất hiện tình trạng bong tróc mặt đường.
"Trong quá trình sử dụng, đường hư hỏng thì phía đơn vị sẽ vá, sửa chữa và đó là duy tu thường xuyên. Trong năm 2017, có đoạn dài thuộc địa phận huyện Nghi Xuân bị hằn lún, đơn vị đã tiến hành cào bóc tái chế lại.
Đợt này là thuộc đợt trùng tu 4 năm 1 lần. Lần này, đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa thảm lại khoảng 100 nghìn m2 đường", một lãnh đạo chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh (đơn vị quản lý bảo trì và duy tu tuyến đường) cho biết.
Thời gian gần đây, tuyến đường này đã hư hỏng cục bộ với nhiều vị trí. Có nơi, mặt đường dài hàng trăm mét bị bong tróc, loang lổ
Theo ghi nhận của PV, vị trí xuất hiện hư hỏng đường nhiều nhất là đoạn qua địa bàn huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) gồm: xã Thiên Lộc, Tiến Lộc, Vượng Lộc và thị trấn Nghèn.
Những điểm hư hỏng nhiều nhất là gần các ngã ba, ngã tư, đường giao nhau và ở làn trái đường nơi có lượng lưu thông xe lớn.
Liên quan đến sự việc trên, ông Đặng Viết Thanh - Phó Tổng Giám đốc Cienco4 cho biết, phía đơn vị đã nắm được sự việc và đang tiến hành sửa chữa lại những vị trí hư hỏng trên.
Về nguyên nhân dẫn đến hư hỏng đường, ông Thanh cho biết do trên mặt đường có 1 lớp phủ Micro Surfacing theo công nghệ Ấn Độ tạo độ bằng và độ nhám để đi cho an toàn, tuy nhiên lớp phủ này mỏng chỉ 0,8cm. Thời tiết thời gian qua nắng rồi mưa lớn kéo dài đã khiến lớp phủ này bị bong tróc.
"Cái này chúng tôi thí điểm ở trên tuyến. Nhưng giờ không chịu được nên phải khắc phục. Chúng tôi sẽ cào và thảm lại nhựa polymer dày 4cm. Chất liệu này đắt hơn gấp đôi so với công nghệ phủ Micro Surfacing.
Hiện tại đơn vị đã triển khai sửa chữa được khoảng 2/5 so với khối lượng mặt đường bị bong tróc. Do thời gian qua mưa nên đơn vị thi công chưa thực hiện được. Dự kiến trong tuần tới, phía đơn vị sẽ hoàn thiện việc sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng", Phó Tổng GĐ Cienco4 nói.